20 เม.ย. 2020 Rollo

แม่ค้าลอตเตอรี่เมืองขอนแก่น กระอัก พิษกองสลากเลื่อนออกรางวัลอีก เป็นวันที่ 16 พ.ค. ต้องหารายได้เพิ่ม ตั้งโต๊ะขายมะม่วง แถมลูกค้าแห่เอาสลากมาขายคืน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 เม.ย. ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหลังจากที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมติเลื่อนการออกสลากรางวัลงวดประจำวันที่ 1 เม.ย. เป็นวันที่ 16 พ.ค. อันมีผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

จากการตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า จุดที่เคยจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิมไม่ว่าด้านหน้าธนาคาร หน้าร้านสะดวกซื้อ และริมถนนทางเข้าตลาดสด และในวัดต่างๆ พบว่าเหล่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า มีการนำสลากฯ มาจำหน่ายลดน้อยลง โดยเฉพาะบริเวณด้านหลังวัดหนองแวงพระอารามหลวงที่พบว่ามีแม่ค้านำสลากฯมาจำหน่ายเพียงไม่กี่แผงเท่านั้นนางรศนา เหมเดโช อายุ 33 ปี แม่ค้าจำหน่ายสลากฯ บอกว่า หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเลื่อนการออกสลากรางวัล ซึ่งล่าสุดก็ต้องยอมรับสภาพ เพราะจะออกสลากรางวัลในวันที่ 16 พ.ค. เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของการติดเชื้อของผู้ซื้อและผู้ขาย

ซึ่งการเลื่อนออกรางวัลนั้น มีผลกระทบกับความเป็นอยู่อย่างมาก เพราะเงินที่ลงทุนซื้อสลากฯมาขาย แต่ขายไม่ได้ ทุนก็หาย จำเป็นต้องหารายได้เสริมด้วยการไปหาผลไม้ตามสวนมาขายเพื่อมีเงินใช้จ่าย โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงมะม่วงสุก ก็เก็บมะม่วงมากองขาย กองละ 10 บาท ขายไม่หมดก็ต้องเก็บทิ้ง แต่ดีที่ไม่ต้องลงทุน เพราะถ้าจะรอรายได้จากการขายสลากฯ คงไม่พอใช้

“นอกจากต้องเผชิญกับโรคโควิด-19 แล้ว ต้องมาเจอปัญหาจากโรคเลื่อนของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เลื่อนการออกรางวัลไปเป็นวันที่ 16 พ.ค. ทำให้ลูกค้าบางคนซื้อสลากไปแล้ว เมื่อทราบข่าวความไม่แน่นอน และการเลื่อนการออกรางวัล ลูกค้าจะนำสลากมาคืน โดยให้เหตุผลว่า ใกล้วันออกสลากฯ จะกลับมาซื้อใหม่ ซึ่งก็ต้องคืนเงินให้ลูกค้า ขณะเดียวกันก็ได้อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่า สลากที่ซื้อไปเป็นแม้บนสลากฯจะระบุงวดวันที่ 1 เม.ย. แต่หากถูกรางวัลสามารถนำไปขึ้นเงินรางวัลในงวดวันที่ 16 พ.ค.ได้”